Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

24 AUG
รวมคำถามสำคัญที่ควรตอบให้ได้ก่อนสร้างบ้าน ตอบได้หมดไม่อดมีบ้าน!

รวมคำถามสำคัญที่ควรตอบให้ได้ก่อนสร้างบ้าน ตอบได้หมดไม่อดมีบ้าน! 

 

 

การสร้างบ้านคือหนึ่งในความสำเร็จและเป้าหมายใหญ่อย่างหนึ่งของใครหลายๆ คน เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างพื้นที่ส่วนตัวแล้วมันก็ยังเป็นการสร้างทรัพย์สินที่มีมูลค่าในอนาคต โดยเฉพาะหากเลือกสร้างในทำเลทองแล้วละก็ บ้านในฝันก็อาจเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ทั้งนี้การที่คนเราจะมีบ้านสวยๆ เป็นของตัวเองสักหลังนั้นแม้จะมีเงินทุนแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถสร้างได้เลยง่ายๆ เพราะมันมีขั้นตอนสำคัญ ความจุกจิกเล็กๆน้อยๆ และการตัดสินใจสำคัญเช่น หารเลือกบริษัทสร้างบ้าน และอื่นๆ อีกมากมายก่อนจะได้บ้านตามที่ฝันไว้ ดังนั้นเพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องพบเจอกับความผิดพลาด เราได้รวมคำถามสำคัญมาให้ เพื่อให้คุณได้ลองพิจารณาว่าคุณพร้อมแค่ไหนในการสร้างบ้านหลังแรก

 

10 คำถามวัดใจ บ้านหลังใหม่ได้ไปต่อไหมนะ ? 

 

ในโลกนี้มีคำถามมากมายที่มีไว้เพื่อให้คุณตอบ และก็ไม่ใช่ทุกคำถามที่คุณจะสามารถตอบได้ มาดูกันดีกว่าว่าถ้าจะมีบ้านสวยๆสักหลังคุณควรจะตอบคำถามอะไรได้บ้าง  

  1. งบประมาณตั้งไว้เพียงพอไหม ? ก่อนจะทำอะไรเราต้องตั้งงบไว้ก่อนเสมอ คุณต้องมานั่งลำดับก่อนว่าในการสร้างบ้านคุณจะต้องจ้างใครบ้าง เช่นสถาปนิก บริษัทรับสร้างบ้าน ค่าสาธารนูปโภค ซึ่งแนะนำว่าให้ลองเปรียบเทียบราคาแล้วควรสำรองเงินไว้ 5-10 % เผื่อมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าใช้จ่ายหลัก

  2. แบบบ้านเหมาะสมกับขนาดที่ดินไหม ตรงกับความต้องการแค่ไหน ? ควรมีแบบบ้านและความต้องการในเรื่องฟังก์ชันในหัวที่ชัดเจน อาจจะมีสไตล์ที่ต้องการการมองเรื่องพื้นที่ใช้สอยเช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก หรือสวนหน้าบ้านเพื่อใช้สื่อสารกับบริษัทรับสร้างบ้านหรือสถาปนิก

  3. มีข้อมูลของบริษัทรับสร้างบ้านมาดีแค่ไหน ? ข้อมูลอาจจะเป็นความเชี่ยวชาญในการ ดำเนินธุรกิจ รีวิวจากผู้เคยใช้บริการ ไปจนถึงเรื่องกฎหมายและความถูกต้อง ข้อมูลทุกอย่างควรจะตรวจสอบได้ และมีสไตล์หรือรูปแบบของการสร้างบ้านในแบบที่คุณต้องการด้วย

  4. ทบทวนเอกสารและสัญญาว่าจ้างก่อนลงนามละเอียดดีหรือยัง ? สัญญาสำคัญมากเพราะเป็นการทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับผู้ให้บริการและตัวคุณเอง ควรอ่านราย ละเอียดอย่างรอบคอบเพื่อเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ดูเรื่องเงื่อนไข การจ่ายเงิน ระยะเวลารับประกัน ค่าปรับสร้างบ้านล่าช้า และเรื่องสำคัญอื่นๆมากมายที่ควรตกลงก่อนเริ่มโครงการ

  5. วัสดุก่อสร้างตรงตามที่คุณตกลงกันไว้หรือไม่ ? จำไว้ว่าของถูกและดีอาจจะมีจริง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เสมอ ดังนั้นเวลาเช็กคุณภาพของวัสดุควรเช็กว่ามันคุ้มค่ากับราคาแค่ไหน ดูเรื่องความเหมาะสมและอายุการใช้งาน ยิ่งของดีมีคุณภาพและราคาสูง บ้านของคุณก็จะยิ่งมาอายุการใช้งานที่มากขึ้นตามด้วย จำไว้ว่าควรสร้างบ้านที่คุณสามารถอาศัยได้นานๆ ไม่ใช่บ้านที่ต้องซ่อมทุกๆ ปีหรือทุกๆ เดือน

  6. รู้จักกระบวนการทำงานรอบคอบดีแล้วหรือยัง ? ขั้นตอนการดำเนินงานของบริษัทรับสร้างบ้าน การชำระเงินค่าจ้าง หรือเรื่องงานมุงหลังคา ท่อประปา ว่าขั้นตอนนี้ควรชำระหรือเข้าเช็คได้ตอนไหน เพราะถ้าคุณรู้ขั้นตอนและระบบของผู้รับเหมาแล้ว งานของคุณจะออกมาอย่างเรียบร้อยและเป็นไปตามตกลง

  7. จำเป็นต้องมีที่ปรึกษาหรือไม่ ? หลายๆ คนที่ไม่ได้จบช่างหรือเทคนิคเกี่ยวกับการสร้างบ้านมักจะไม่มีความรู้สำหรับการก่อสร้าง ฉะนั้นแนะนำว่าควรหาที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทรับสร้างบ้านที่มีความรู้และสามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อคุณได้ แนะนำว่าควรถามไปเลยถ้าสงสัยเรื่องการตรวจสอบเพื่อที่ว่าในอนาคตคุณจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้

  8. เลือกวิธีการชำระเงินแบบไหน เงินสด หรือเงินสินเชื่อ ? หากชำระเป็นเงินสด จะเป็นการชำระตามความคืบหน้าของงวดหน้าซึ่งตกลงกันตามสัญญา แต่หากเป็นกรณีของสินเชื่อที่กู้มาสร้างบ้าน ทางธนาคารจะช่วยจัดการให้คุณ แต่การกู้ก็ต้องมีเอกสารสำคัญเช่น โฉนดที่ดิน ใบอนุณาต ก่อสร้าง สัญญาว่าจ้าง หรือเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมที่ทางธนาคารกำหนด

  9. มีบริการก่อน-หลังการขายยังไงบ้าง ? โดยปกติแล้วบริษัทรับสร้างบ้านจะมีการให้บริการเสริม ขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณเลือก ซึ่งอาจจะเป็นการติดต่อกับหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือให้คำปรึกษา หรือให้บริการหลังการขายเช่นแก้ไขปัญหาที่บกพร่องภายหลัง เป็นต้น

  10. มีการรับประกันไหม ? และครอบคลุมนานแค่ไหน ? การรับประกันหลังสร้างบ้านที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรอยร้าว สีลอก หลังคารั่ว หรือหลังคารั่ว ซึ่งจะอยู่ในขอบเขตและระยะเวลาที่ทางบริษัทกำหนด และอาจมีระยะเวลาตั้งแต่ 5 เดือนไปจนถึง 3 ปี เป็นต้น 

 

เจอคำถามวัดใจกันไปแล้ว หลายๆ คนคงจะเริ่มมีข้อมูลในการพิจารณาก่อนสร้างบ้านมากขึ้นไม่มากก็น้อย ต้องบอกก่อนว่าคำถามที่รวบรวมมาเป็นข้อมูลหลักที่จำเป็นขั้นพื้นฐาน เพราะมันยังมีคำถามอื่นๆอีกมากมายที่ใช้วัดว่าคุณจะสามารถสร้างบ้านได้หรือไม่ จึงแนะนำว่าคุณอาจจะต้องศึกษาตามหัวข้อที่อาจแตกย่อยไปจากคำถามหลักเหล่านี้ เพื่อความละเอียดชัดเจนและมากขึ้น และเพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปตามที่คาดหวังไว้