Conventure  รับสร้างบ้านสวย คุณภาพคุ้มค่า ราคายุติธรรม

17 JUL
มาส่องวัสดุเชิงก้าวหน้าในสถาปัตยกรรมที่จะกำหนดการสร้างบ้านแห่งอนาคต

มาส่องวัสดุเชิงก้าวหน้าในสถาปัตยกรรมที่จะกำหนดการสร้างบ้านแห่งอนาคต

 

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ล้วนได้รับอิทธิพลมาจากความก้าวหน้าทางวัสดุและเทคนิคการก่อสร้าง ในขณะที่โลกเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง สถาปนิกและนักออกแบบทั้งหลายก็สำรวจนวัตกรรมวัสดุที่จะขยายขอบเขตของวิธีการก่อสร้างแบบดั้งเดิม ดังนั้น วัสดุเชิงก้าวหน้า หรือ วัสดุขั้นสูง ในสถาปัตยกรรมกำลังปฏิวัติวิธีที่เราออกแบบและสร้างบ้าน โดยมุ่งไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น สร้างความยั่งยืน และความเป็นไปได้ด้านสุนทรียศาสตร์ บทความนี้จึงจะไปสำรวจแนวคิดของวัสดุเชิงก้าวหน้าในสถาปัตยกรรมและผลกระทบต่อการสร้างที่อยู่อาศัยในอนาคต

 

  • แผ่นโพลีเมอร์เสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP)
    แผ่นโพลีเมอร์เสริมคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงสูง ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากและถูกนำมาใช้ในสถาปัตยกรรมอย่างแพร่หลาย แผ่น CFRP มีความต้านทานต่อแรงดึงและมีความทนทานที่ดีเยี่ยม จึงเหมาะสามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น ใช้เป็นองค์ประกอบโครงสร้าง ส่วนหน้าอาคาร และหลังคา เพราะการใช้ CFRP ในการก่อสร้างช่วยลดน้ำหนักของอาคาร ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้สามารถมองเห็นความเป็นไปได้ในการสร้างสถาปติยกรรมใหม่ ๆ

  • แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งใส
    แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบดั้งเดิมมักมีขนาดใหญ่และทึบแสง ซึ่งทำให้เกิดการจำกัดในด้านการใช้งานในสถาปัตยกรรม อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้นำไปสู่การพัฒนาแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งใส แผงเหล่านี้สามารถรวมเข้ากับหน้าต่าง สกายไลท์ และบริเวณด้านหน้าอาคาร โดยที่ยังสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างปกติ แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งใสจึงมีศักยภาพในการปฏิวัติการผสมผสานพลังงานหมุนเวียนในสถาปติกรรมต่าง ๆ

  • ฉนวน Aerogel
    Aerogel นั้นเป็นวัสดุที่ประกอบไปด้วยรูพรุนมากมายและมีชื่อเสียงในเรื่องของน้ำหนักที่เบา ถึงขนาดที่ได้รับการบันทึกลงใน Guinness Book เลยว่า เป็นวัสดุของแข็งที่เบา และเป็นฉนวนที่ดีที่สุดในโลก เพราะ Aerogel นั้นประกอบด้วยสารคล้ายเจลที่มีช่องอากาศ ทำให้เป็นมันเป็นฉนวนที่ยอดเยี่ยมต่อการถ่ายเทความร้อน ฉนวน Aerogel ยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในบ้านได้อีกด้วย เพราะฉนวนนี้ช่วยลดความต้องการในการทำความร้อนและความเย็นในบ้านโดยการสร้างเกราะป้องกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประหยัดพลังงานและเพิ่มความสะดวกสบาย

  • คอนกรีตมีชีวิต (Bioconcrete)
    คอนกรีต เป็นวัสดุก่อสร้างที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายและถูกใช้ในแทบทุกสถาปติยกรรม แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อระยะเวลาผ่านไปคอนกรีตก็มีแนวโน้มที่จะแตกร้าวและเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา คอนกรีตที่ซ่อมแซมตัวเอง หรือที่เรียกในอีกชื่อว่า Bioconcrete จึงเป็นวัสดุนวัตกรรมเชิงก้าวหน้าสมัยใหม่ที่มีความสามารถในการซ่อมแซมรอยร้าวได้เอง เพราะ Bioconcrete ประกอบด้วยแคปซูลหรือไมโครไฟเบอร์ที่มีสารรักษาซึ่งจะทำงานเมื่อเกิดรอยร้าว เพื่อปิดผนึกบริเวณที่เสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีนี้ช่วยเพิ่มความทนทานและอายุการใช้งานของโครงสร้างคอนกรีต อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนการบำรุงรักษาและซ่อมแซมในระยะยาวอีกด้วย

  • วัสดุก่อสร้างแบบ 3 มิติ
    เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิตินั้นได้รับความสนใจอย่างมากในด้านสถาปัตยกรรม เพราะสามารถช่วยสถาปนิกให้สร้างรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ ที่ซับซ้อนและสามารถปรับแต่งส่วนประกอบได้อย่างแม่นยำ วัสดุก่อสร้างจากการพิมพ์ 3 มิติ เช่น โพลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ มอบความยืดหยุ่นและแนวทางใหม่ ๆ ในการออกแบบที่มากขึ้น อีกทั้งยังลดการสูญเสียวัสดุโดยใช่เหตุและลดเวลาก่อสร้าง

  • กระจกอัจฉริยะ
    กระจกอัจฉริยะ หรือที่เรียกในอีกชื่อว่า switchable glass หรือ electrochromic glass เป็นวัสดุกที่สามารถเปลี่ยนความโปร่งใสหรือสีได้  ด้วยความสามารถในการเปลี่ยนสีระหว่างใสกับขุ่น เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยในเรื่องการควบคุมแสงธรรมชาติ ความร้อน และความเป็นส่วนตัวภายในอาคารได้ กระจกอัจฉริยะนี้สามารถใช้กับหน้าต่าง พาร์ติชัน และช่องรับแสง ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานโดยลดความจำเป็นในการใช้แสงประดิษฐ์และระบบทำความเย็น

 

วัสดุเชิงก้าวหน้าในสถาปัตยกรรมกำลังเปลี่ยนรูปแบบการออกแบบ การก่อสร้าง และประสบการณ์การสร้างบ้าน วัสดุเหล่านี้เพิ่มประสิทธิภาพที่ดีขึ้น สร้างความยั่งยืน และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการออกแบบ ปูทางไปสู่สถาปติยกรรมที่มีประสิทธิภาพและสวยงามมากขึ้น การผสานรวมวัสดุเชิงก้าวหน้าจึงกำลังปฏิวัติบ้านแห่งอนาคต ดังนั้น หากคุณกำลังมองหา บริษัทสร้างบ้าน ที่มีทีมวิศวกรและสถาปนิกมากประสบการณ์ ที่พร้อมก้าวข้ามวิธีการก่อสร้างแบบดั้งเดิม Conventure พร้อมออกแบบแปลนบ้านและตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างตรงโจทย์ ด้วยประสบการ์ณที่มีมามากกว่า 30 ปี